Ấn Độ là quốc gia có truyền thống lâu đời về nghề trồng hoa. Ngành công nghiệp sản xuất hoa ở Ấn Độ đã đạt giá trị 90 tỷ Rupees (tương đương với 1,3 tỷ đô la Mỹ) vào năm 2016 và có mức tăng trưởng ở tỷ lệ tăng trưởng hàng năm kép (CAGR) đạt 25% trong suốt 5 năm qua. Hơn 300 triệu người có thu nhập trung bình và cao hơn. Quốc gia này là thị trường tiêu thụ lớn thứ 2 trên thế giới và là nhà bán lẻ có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất.
Tổng diện tích trồng hoa ở Ấn Độ là 106.000 ha trong giai đoạn từ năm 2001-2002, sau đó tăng lên gấp hơn 2 lần sau chu kỳ 10 năm, đạt 254.000 ha trong giai đoạn từ năm 2011-2012. Năm 2016, diện tích trồng hoa chạm mốc cao nhất đạt 278.000 ha. Việc trồng trọt được thực hiện ở cả điều kiện trang trại mở (ngoài đồng ruộng) cũng như trong nhà kính và nhà kính hiện đại. Nếu nhìn vào tốc độ tăng trưởng trên có thể thấy được xu hướng phát triển mạnh mẽ của ngành sản xuất hoa của Ấn Độ trong vòng 16 năm qua, nó đã được cải thiện nhanh chóng và có những dấu hiệu tích cực với mức tăng CAGR đạt 8,9% về diện tích. Sự phát triển nhanh chóng của lĩnh vực trồng hoa đã tạo ra cơ hội việc làm và thu nhập, đặc biệt là đối với phụ nữ Ấn Độ.
Trong số các loại hoa được trồng ở Ấn Độ thì hoa hồng, hoa lan, hoa lay ơn, cúc vạn thọ và hoa nhài là những loại hoa thương mại quan trọng với tổng diện tích canh tác năm 2016 đạt 70.581 ha. Trong đó có 3 loại hoa có diện tích trồng lớn nhất gồm: cúc vạn thọ (17.442 ha), hoa nhài (3.592 ha) và hoa hồng (1.662 ha).
Cúc vạn thọ
Đồng thời với việc tăng diện tích thì sản lượng hoa cũng tăng từ 535.000 tấn lên 2.246.000 tấn trong vòng 15 năm (từ năm 2002 đến năm 2016), với mức tăng CAGR đạt 11,1%. Các yếu tố thuận lợi như nhiệt độ ấm áp, điều kiện thổ nhưỡng, lao động tương đối rẻ, các vùng khí hậu nông nghiệp khác nhau đã giúp tăng trưởng về diện tích và sản lượng hoa trong nước.
Nhu cầu tiêu thụ hoa truyền thống (hoa sen, hoa hồng, cúc vạn thọ, hoa nhài, hoa hỏa hoàng…) ở Ấn Độ khá ổn định do việc sử dụng cho các mục đích tôn giáo, trang trí nhà cửa, làm tràng hoa (đeo cổ, trang trí trên đầu) và vòng hoa tang. Nhu cầu này đặc biệt mạnh mẽ ở Kerala, Karnataka, Tamil Nadu, Odisha và Tây Bengal. Nhu cầu tiêu thụ hoa theo mùa được thúc đẩy bởi các lễ hội và lễ cưới đối với từng loại hoa cụ thể. Bên cạnh đó, nhu cầu tiêu thụ các loại hoa hiện đại (hoa lan, lay ơn, hồng môn…) lại đến từ các khách sạn, nhà khách- nơi cũng đang nổi lên như một thị trường lớn cho ngành công nghiệp hoa. Nhu cầu của thị trường này tập trung chủ yếu ở khu vực đô thị. Với việc hiện đại hóa và toàn cầu hóa ngày càng tăng, nhu cầu về hoa hiện đại từ người tiêu dùng cá nhân có khả năng tăng trưởng rất lớn khi xu hướng “nói bằng hoa” ngày càng tăng và những dịch vụ “gọi đặt hoa” tiếp tục phát triển.
Trang trí hoa trong đám cưới ở Ấn Độ
Ở Ấn Độ, bên cạnh hoa cắt cành thì hoa rời được coi là một trong số các mặt hàng có sản lượng và nhu cầu tiêu thụ cao. Hoa rời (tiếng Anh gọi là Loose flowers) là loại hoa thu hoạch cắt bỏ cuống, chuyên dùng làm vòng hoa. Loại hoa này rất được ưa chuộng ở Ấn Độ và được sử dụng trong thờ cúng, các nghi lễ tôn giáo). Sản lượng hoa cắt cành và hoa rời năm 2016 đạt 2.236.000 tấn, trong đó hoa rời chiếm gần 69% tổng sản lượng.
Tamil Nadu là bang sản xuất hoa hàng đầu của Ấn Độ với sản lượng hoa đạt 358.000 tấn trong năm 2016, đóng góp 16% vào tổng sản lượng. Karnataka là bang sản xuất hoa lớn thứ 2, chiếm 14% thị phần. Andhra Pradesh, Tây Bengal, Gujurat là các bang quan trọng khác, nơi sản xuất hoa diễn ra với số lượng rất lớn.
Trồng hoa nhài ở bang Tamil Nadu
Hơn 300 đơn vị định hướng xuất khẩu đang hoạt động ở Ấn Độ. Hơn 50% trong số này có trụ sở tại Karnataka, Andhra Pradesh và Tamil Nadu. Thị phần của Ấn Độ trong buôn bán hoa toàn cầu là rất thấp khoảng 0,41-0,55%.
Chính phủ Ấn Độ đã xác định nghề trồng hoa là một 'ngành công nghiệp mặt trời mọc' và định hướng '100% cho xuất khẩu'. Tổng giá trị xuất khẩu hoa đạt 4,79 tỷ Rupees (tương đương với 70,5 triệu đô la Mỹ) trong năm 2015. Các nước nhập khẩu hoa chính của Ấn Độ là Hoa Kỳ, Đức, Anh, Hà Lan và các Tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất. Riêng tỷ lệ nhập khẩu hoa của Mỹ từ Ấn Độ là 23%. Tuy khối lượng xuất khẩu hoa có xu hướng giảm nhẹ trong năm 2015 nhưng giá trị xuất khẩu lại tăng lên. Điều này phần nào cho thấy giá hoa xuất khẩu của Ấn Độ tăng đồng nghĩa với chất lượng hoa ngày càng được cải thiện rõ rệt.
Nguồn: Tạp chí Việt Nam Hương sắc tháng 9/2018
Tin tức khác