TextBody

TRUNG TÂM NGHIÊN CỨU VÀ PHÁT TRIỂN HOA, CÂY CẢNH

Center for Flowers, Ornamentals Research and Development

Tiếng Việt English

Kết quả xây dựng mô hình trồng lan kiếm Thanh Ngọc (Cymbidium sinense) tại Gia Lâm - Hà Nội

21/08/2017
74

Lan kiếm Thanh Ngọc là một trong những loài lan bản địa quý của Việt Nam. Loài lan này được nhiều người yêu thích bởi một số đặc điểm nổi bật như lá dài, rủ xuống tạo nên vẻ mềm mại, cân đối hài hòa, hoa màu xanh ngọc và có mùi thơm dịu không loài nào sánh kịp. Ngoài giá trị về thẩm mỹ, lan kiếm Thanh Ngọc còn có giá trị cao về kinh tế, nên trong những năm gần đây đã có rất nhiều người dân, doanh nghiệp đầu tư nuôi trồng loài lan này.

Lan kiếm Thanh Ngọc (Cymbidium sinense)

       Từ kết quả thực hiện nhiệm vụ quỹ gen cấp nhà nước: “Khai thác và phát triển nguồn gen lan kiếm (Cymbidium sinense)” do Viện Nghiên cứu Rau quả làm chủ trì, nhóm nghiên cứu của Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển Hoa, Cây cảnh đã tuyển chọn được giống lan kiếm Thanh Ngọc. Từ đó nhóm đã nghiên cứu một số biện pháp kỹ thuật như xác định giá thể trồng, phân bón, ánh sáng, chất lượng nước tưới, phòng trừ sâu bệnh trên cây lan kiếm Thanh Ngọc nhằm xây dựng quy trình trồng, chăm sóc để phát triển loài lan quý này ra sản xuất.

Một số thí nghiệm nghiên cứu trên cây lan kiếm Thanh Ngọc 

        Năm 2015-2016, Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển Hoa, Cây cảnh - Viện Nghiên cứu Rau quả đã ứng dụng quy trình trồng chăm sóc lan Kiếm Thanh ngọc vào thực tiễn sản xuất bằng việc xây dựng mô hình trồng lan kiếm Thanh Ngọc có quy mô 1.200m2 tại Gia Lâm - Hà Nội. Kết quả đánh giá mô hình cho thấy:

       - Tình hình sinh trưởng, phát triển: Cây trong mô hình sinh trưởng rất tốt với chiều chiều dài lá đạt 65cm, chiều rộng lá 2,5cm và lá xanh bóng ở cây 3 năm tuổi.

       - Năng suất, chất lượng hoa: Cây 3 năm tuổi bắt đầu cho ra hoa với tỷ lệ 55,2%; Số ngồng hoa/chậu >2 ngồng; Chiều dài ngồng hoa 47cm; Số hoa TB trên 1 ngồng đạt từ 8 hoa trở lên; Đường kính hoa đạt 4,5cm và độ bền hoa là 23 ngày. Cây 4 năm tuổi: tỷ lệ ra hoa đạt 93,0%; Số ngồng hoa/chậu là gần 6 ngồng; Chiều dài ngồng hoa đạt 62cm; Số hoa/ngồng đạt từ 12 hoa trở lên; Đường kính hoa đạt 4,6cm và độ bền hoa là 26 ngày.

Cây lan kiếm Thanh Ngọc 4 năm tuổi

        - Sâu bệnh chính gây hại: Đều ở mức độ nhẹ. Sâu hại xuất hiện rải rác, bệnh hại ở cấp 1 đến cấp 3 (dưới 5 % diện tích lá bị hại).

       - Mô hình sản xuất mang lại hiệu quả kinh tế cao: Lợi nhuận thu được là 400-500 triệu đồng/1.000m2/năm.

Mô hình trồng lan kiếm Thanh Ngọc tại Gia Lâm - Hà Nội

Từ kết quả xây dựng mô hình sản xuất lan kiếm Thanh Ngọc thương phẩm áp dụng quy trình kĩ thuật trồng lan kiếm của Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển Hoa, cây cảnh - Viện nghiên cứu Rau quả đã giúp cây sinh trưởng, phát triển rất tốt và mang lại hiệu quả kinh tế cao. Như vậy, hoàn toàn có thể áp dụng quy trình này rộng rãi ngoài sản xuất cho các tỉnh phía Bắc.

Theo ThS. Chu Thị Ngọc Mỹ

(Trung tâm NC&PT Hoa, Cây cảnh)

Tin tức khác

PluginFacebook
TextFooter
Thông báo
Đóng